Nêu cao tinh thần trách nhiệm, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh(*)

14:48 - Thứ Hai, 16/07/2018 Lượt xem: 10013 In bài viết

(Phát biểu của đồng chí Trần Văn Sơn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XIV)

Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh, khóa XIV diễn ra sau thời điểm kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV vừa tổ chức thành công tốt đẹp, kỳ họp lần này Quốc hội đã tập trung thảo luận, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước. Trong tỉnh, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc đang tích cực triển khai thực hiện nghị quyết, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị năm 2018 và đã đạt được những kết quả khá quan trọng.

 

Đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XIV. 

Tới dự kỳ họp, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, các vị khách quý lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và đạt nhiều kết quả trong công tác.

Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, đánh giá kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và thảo luận nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2018; đồng thời, thảo luận, biểu quyết thông qua các đề án, tờ trình, báo cáo và quyết nghị một số nội dung quan trọng khác theo luật định.

Trước kỳ họp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xem xét, cho chủ trương về một số nội dung để Đảng đoàn HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chuẩn bị trình kỳ họp HĐND tỉnh lần này. Vì vậy, tôi chỉ nhấn mạnh thêm một số nội dung trọng tâm để các vị đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu, thảo luận và quyết định.

Sáu tháng đầu năm 2018, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, song Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, các ngành đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được những kết quả tích cực. Kinh tế tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao, ước 6,28%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; các ngành sản xuất chủ yếu tiếp tục được duy trì và tăng trưởng khá ổn định. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được đầu tư. Các chương trình, dự án trọng điểm được tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Các cấp các ngành đã tập trung tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện để các thành phần kinh tế tham gia phát triển. Trong 6 tháng đầu năm 2018 đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư cho 11 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký trên 1.000 tỷ đồng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cho chủ trương lập đề xuất đầu tư 04 dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP); đây là những tín hiệu tích cực, rất phấn khởi trong bối cảnh các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách còn gặp nhiều khó khăn.

Về văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; tỉnh đã tổ chức thành công Lễ hội hoa Ban, Hoa Anh Đào năm 2018; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được nâng lên. Chính trị ổn định, quốc phòng - an ninh đảm bảo. Giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm có chuyển biến tích cực.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt được những kết quả khá quan trọng. Đã tập trung chỉ đạo việc rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2015-2020, 2020-2025; tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, điều động, sắp xếp cán bộ ở một số cơ quan, đơn vị theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả...

Đạt được những kết quả đó, trước hết là sự quan tâm sát sao của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương; sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành; sự nỗ lực cố gắng của cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp và nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ. Những kết quả đạt được là động lực, là tiền đề quan trọng để tỉnh ta phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XIII Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Nhân dịp này, tôi đề nghị các đại biểu cùng toàn thể các đồng chí nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2018.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, chúng ta cũng cần thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá những tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành thực hiện nhiệm vụ. Với tinh thần đó, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận, phân tích làm rõ một số chỉ tiêu như trong báo cáo nêu chưa đạt kế hoạch, xem nguyên nhân tại sao? Tốc độ tăng trưởng như thế đã phù hợp chưa, nhất là tốc độ tăng trưởng của các ngành, lĩnh vực sản xuất chủ yếu. Các đại biểu dành nhiều thời gian cho thảo luận về tình hình sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ như trong báo cáo đã nêu vì trong 6 tháng đầu năm một số chỉ tiêu đạt thấp so với kế hoạch, tại sao như vậy và mấu chốt lý do của nó là gì?

Một vấn đề đặt ra, là tại sao tình trạng phá rừng, khai thác lâm sản trái phép vẫn xảy ra ở một số địa phương; tiến độ triển khai giao khoán, khoanh nuôi tái sinh, trồng rừng chậm. Vì vậy, trong công tác quản lý của ta yếu kém ở khâu nào, cấp nào? Các biện pháp xử lý đã đủ mạnh chưa? Việc xây dựng kế hoạch trồng rừng trong thời gian qua đã sát thực chưa?

Để đạt được tốc độ phát triển kinh tế cao trong trung và dài hạn thì nhu cầu vốn đầu tư cho phát triển đặc biệt là kết cấu hạ tầng của tỉnh là rất lớn. Tuy nhiên, trong thời gian qua, hoạt động thu hút các nguồn vốn, dự án đầu tư dù đã có chuyển biến tích cực nhưng vẫn chưa đạt được kế hoạch; tiến độ triển khai một số dự án trọng điểm chuyển biến chậm, hiệu quả đầu tư tại các dự án thủy lợi chưa đạt yêu cầu. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các chương trình, dự án đầu tư còn nhiều khó khăn, vướng mắc như trong báo cáo đã nêu, chậm được tháo gỡ. Đây là những vấn đề tồn tại dài trong nhiều nhiệm kỳ, nhiều năm, tôi đề nghị các đại biểu dành thời gian thỏa đáng để thảo luận vấn đề này. Và thời gian tới có khắc phục căn bản được tình trạng này không?

Về vấn đề an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong thời gian qua tuy có nhiều chuyển biến tích cực song vẫn còn tiềm ẩn nhân tố gây mất ổn định. Tình trạng xuất nhập cảnh trái phép, di cư ngoài kế hoạch, tuyên truyền đạo trái pháp luật, mua bán, vận chuyển các chất ma túy vẫn diễn biến phức tạp. Vì vậy, công tác nắm tình hình, bám địa bàn của ta đã thực sự sâu sát chưa? Các biện pháp quản lý đã quyết liệt chưa? Công tác giáo dục, tuyên truyền, đấu tranh, phòng ngừa đã đạt hiệu quả chưa?... Đây là những vấn đề đang đặt ra, đòi hỏi phải được các cấp, các ngành giải quyết, khắc phục một cách triệt để trong thời gian tới, trong đó có một phần trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND các cấp.

Từ nay đến hết năm 2018 thời gian không còn nhiều, trong khi đó nhiệm vụ đặt ra cho tỉnh là rất lớn, việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2018 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với nhiệm kỳ 2015-2020. Dự báo, chúng ta tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức đan xen. Song, với quyết tâm chính trị cao nhất, với mục tiêu tăng cường các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, thực hiện an sinh xã hội; phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém, phấn đấu tốc độ phát triển kinh tế cả năm đạt mục tiêu đề ra. Tôi đề nghị các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang, các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, nêu cao trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và tập trung thảo luận, quyết định một số nội dung chủ yếu sau:

- Nội dung thứ nhất là, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận các giải pháp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và cụ thể hóa triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế xã hội 6 tháng cuối năm 2018, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của cả năm 2018 đã đề ra. Tập trung chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế đã nêu như trong báo cáo; bàn các giải pháp tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, gắn với chuyển đổi cơ cấu lao động, tái cơ cấu các ngành, lĩnh vực đặc biệt là nông nghiệp; tạo chuyển biến rõ nét về văn hóa - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội; tăng cường tiềm lực quốc phòng và mở rộng quan hệ đối ngoại.

- Thứ hai là, đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh dành thời gian thảo luận, bàn giải pháp đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia và chương trình, dự án trọng điểm của tỉnh đảm bảo tiến độ, chất lượng như trong kế hoạch đề ra, nhất là các phương án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân và hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhất là của người dân trong thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới.

- Nội dung thứ ba là, đề nghị các vị đại biểu tập trung bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế phát triển, nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực đầu tư; thường xuyên rà soát, điều chỉnh loại bỏ các chính sách không phù hợp; đồng thời, xây dựng và thực hiện có hiệu quả cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp tham gia thực hiện các dự án trồng cây công nghiệp, các dự án sản xuất nông nghiệp theo mô hình cánh đồng lớn tạo chuỗi liên kết giữa sản xuất, chế biến và tiêu thụ trên địa bàn tỉnh.

- Thứ tư là, đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận, thống nhất các giải pháp tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và chỉ số cải cách hành chính; tăng cường các biện pháp trong quản lý nhà nước về đất đai; quản lý quy hoạch; quản lý chặt chẽ việc khai thác tài nguyên khoáng sản; có biện pháp phòng ngừa, kiểm soát xử lý ô nhiễm môi trường, xử lý chất thải, rác thải.

- Nội dung thứ năm là, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận các giải pháp để HĐND tỉnh và HĐND các cấp hoạt động hiệu quả hơn, phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong quyết định chủ trương những chương trình, dự án trọng điểm; phát huy hiệu quả chức năng giám sát, hoạt động giám sát tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra sai phạm (như quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, thực hiện an sinh xã hội...). Chú trọng nâng cao chất lượng xây dựng nghị quyết, chương trình công tác, hoạt động tiếp xúc cử tri, chất vấn và trả lời chất vấn.

Để HĐND tỉnh hoạt động ngày càng hiệu quả hơn, đề nghị các vị đại biểu HĐND, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo HĐND tỉnh lắng nghe, tiếp thu, phối hợp giải quyết kịp thời những ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri. Phát huy tốt hơn nữa vai trò giám sát của nhân dân và các tổ chức đoàn thể để kịp thời phát hiện, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, những yếu kém trong quản lý, điều hành, giúp cơ quan nhà nước hoạt động hiệu quả hơn.

Ngay sau kỳ họp này, tôi đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các huyện, thị, thành phố tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra. Các vị đại biểu HĐND, Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh tăng cường giám sát trong quá trình tổ chức thực hiện.

Cũng tại kỳ họp này, ngoài việc tập trung thảo luận, thống nhất thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh 6 tháng cuối năm 2018, HĐND tỉnh còn tập trung thảo luận thông qua một số báo cáo, tờ trình, nghị quyết và một số nội dung quan trọng khác và bầu bổ sung ủy viên UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2016- 2021. Tôi tin tưởng rằng, các đại biểu HĐND tỉnh sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ tập thể, dân chủ thảo luận để quyết định các nội dung đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Một lần nữa, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, các vị khách quý cùng toàn thể các đồng chí lời chúc tốt đẹp nhất.

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.

Bình luận
Back To Top